Chuyển tới nội dung

Kỷ niệm 69 năm truyền thống đào tạo ngành Khí tượng Thủy văn (10/01/1955 – 10/01/2024)

10.01.2024

Ngày 10/01 hàng năm là một mốc thời gian ghi dấu những năm tháng hình thành và phát triển ngành đào tạo Khí tượng Thủy văn. Suốt 69 năm truyền thống, với biết bao thăng trầm và đổi thay để rồi từ đào tạo các cán bộ, kỹ thuật viên có trình độ từ sơ cấp đến trình độ thạc sỹ trong lĩnh vực KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN, từ đó có rất nhiều thế hệ đầy tài năng tỏa đi khắp nơi phục vụ cho Tổ quốc.

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TĐHHN, ngày 03 tháng 01 năm 2024, của Hiệu trưởng Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, sáng ngày 10/01, Khoa Khí tượng Thủy văn phối hợp với phòng Tổ chức Hành chính đã tổ chức thành công lễ Kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống đào tạo ngành Khí tượng Thủy văn.

Tới dự ngày kỷ niệm có Ban Giám hiệu nhà trường, khách mời cùng cán bộ, giáo viên, sinh viên Khoa Khí tượng Thủy văn, Khoa Tài nguyên nước. Đặc biệt có PGS.TS. NGND Hoàng Ngọc Quang – Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường.

Tại buổi kỷ niệm, PGS.TS. Hoàng Anh Huy – Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã có bài phát biểu chúc mừng và nhắc lại chặng đường hình thành và phát triển của ngành đào tạo Khí tượng Thủy văn. Từ lớp sơ cấp khí tượng đầu tiên với 7 học viên do Phó Chủ tịch Quốc hội, Giám đốc Nha Khí tượng, Giáo sư Nguyễn Xiển trực tiếp phụ trách và khai giảng tại số 4 Đặng Thái Thân, Hà Nội. Quá trình phát triển của Khoa KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN gắn liền với lịch sử phát triển của Nhà trường. 

Trường cũng đã trải qua nhiều lần đổi tên:

Trường Sơ cấp Khí tượng: 1955 - 1961;

Trường Trung cấp Khí tượng: 1961 - 1967;

Trường Cán bộ Khí tượng: 1967 - 1976;

Trường Cán bộ Khí tượng Thủy văn Trung ương: 1976 - 1994,

Trường Cán bộ Khí tượng Thủy văn Hà Nội: 1994-2001;

Trường Cao đẳng Khí tượng Thủy văn Hà Nội: từ 2001 đến 2005, có Khoa Khí tượng và Khoa Thủy văn

Năm 2005, Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 2798/QĐ-BGD&ĐT ngày 01 tháng 6 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở hợp nhất Trường Cao đẳng Khí tượng Thủy văn Hà Nội với Trường Trung học Địa chính Trung ương I. Khi đó, Khoa Khí tượng Thủy văn và Tài nguyên nước được thành lập.

Năm 2010 Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 1583/QĐ-TTg ngày 23 tháng 08 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Có Khoa Khí tượng Thủy văn và Tài nguyên nước. Đến năm 2012, lĩnh vực Tài nguyên nước được tách ra để thành lập Khoa Tài nguyên nước; từ đó Khoa Khí tượng Thủy văn có tên như ngày nay.

Ngành đào tạo Khí tượng Thủy văn có từ 69 năm qua đã thừa hưởng một bề dày lịch sử gần 70 năm với những tên gọi và cơ cấu tổ chức khác nhau. Đó là Tổ giáo viên Khí tượng và Tổ giáo viên Thuỷ văn gắn với Trường Cán bộ Khí tượng Thủy văn Hà Nội; Khoa Khí tượng và Khoa Thủy văn gắn với Trường Cao đẳng Khí tượng Thủy văn Hà Nội; Khoa Khí tượng Thủy văn và Tài nguyên nước gắn với Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và sau đó là Khoa Khí tượng Thủy văn gắn với Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường như ngày nay.

Trong bài phát biểu của thầy hiệu trưởng cũng mong muốn các sinh viên cố gắng học tập, trau dồi kiến thức, các kỹ năng làm hành trang cho tìm kiếm việc làm sau này.

PGS.TS. Hoàng Anh Huy – Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường

Trong buổi kỷ niệm, Khoa Khí tượng Thủy văn, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức buổi Toạ đàm với chủ đề "Cơ hội nghề nghiệp và thách thức đối với sinh viên ngành Khí tượng Thủy văn". Mục đích của buổi tọa đàm là mang đến cho sinh viên những góc nhìn thực tế từ các chuyên gia, lãnh đạo có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh Khí tượng Thủy văn, từ đó giúp sinh viên hiểu rõ hơn về ngành nghề đã chọn, có thêm cơ sở để đặt ra mục tiêu, kế hoạch và biện pháp cụ thể cho việc phấn đấu học tập của bản thân trong thời gian tới. Nhằm đáp ứng với vị trí việc làm sau này.

Tham dự Tọa đàm, về phía Khách mời có mặt của 4 vị diễn giả là: 

– GS. TS. Huỳnh Thị Lan Hương – Chủ tịch HĐ Trường, Trường ĐH TN và MT Hà Nội.

- PGS.TS. NGUT. Trần Duy Kiều – GVCC, Nguyên Phó hiệu trưởng Trường ĐH TN và MT Hà Nội.

- PGS.TS. Mai Văn Khiêm – GĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia – Tổng cục Khí tượng Thủy văn

- PGS. TS. Đoàn Quang Trí – PGĐ Trung tâm Thông tin và Dữ liệu Khí tượng Thủy văn, Quyền TBT Tạp chí Khí tượng Thủy văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

– Th.S. Nguyễn Văn Tâm Tân – Kíp trưởng khí tượng Hàng không -Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài - TCT Quản lý bay, Cựu SV HV khoa Khí tượng Thủy văn.

Các chuyên gia trong trao đổi Tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm, sinh viên đã được nghe PGS.TS. Mai Văn Khiêm giới thiệu về Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, về cơ cấu tổ chức, những vị trí việc làm hiện nay và yêu cầu trình độ để đáp ứng những vị trí đó. Th.S Nguyễn Văn Tâm Tân cũng đã giới thiệu về cơ quan Khí tượng hàng không và những vị trí việc làm hiện nay, đồng thời cũng chia sẻ những kiến thức tích lũy trong thời gian là sinh viên, học viên học tập tại trường.

Nhiều câu hỏi của sinh viên đặt ra được các chuyên gia trả lời một cách rõ ràng chi tiết, đồng thời cũng chia sẻ những việc làm, nhu cầu của xã hội đang cần nhân lực chuyên ngành Khí tượng, Thủy văn.

Sinh viên đặt câu hỏi cho các chuyên gia

Bế mạc buổi kỷ niệm TS. Trần Văn Tình, Phó trưởng khoa Khí tượng Thủy văn nêu bật, đào tạo ngành Khí tượng Thủy văn đã có lịch sử từ lâu tại Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trong không khí vui mừng, phấn khởi, tự hào và tràn đầy tinh thần nhân văn sâu sắc, Buổi tọa đàm kỷ niệm 69 năm ngày Truyền thống đào tạo ngành Khí tượng Thủy văn (10/01/1955 – 10/01/2024) đã hoàn thành chương trình đề ra, và thành công tốt đẹp. Tại Lễ kỷ niệm trọng thể này, chúng ta đã cùng nhau ôn lại lịch sử, hình thành, xây dựng, và phát triển, truyền thống đào tạo mà lớp lớp các thế hệ trước, đã dày công xây dựng và vun đắp dưới sự lãnh đạo của các cấp. Các khách mời cũng đã chia sẻ về cơ hội việc làm sau khi ra trường của các em sinh viên ngành Khí tượng Thủy văn. cũng như các kiến thức, kỹ năng mà các sinh viên cần trau dồi, học tập, chuẩn bị trước khi tốt nghiệp để đáp ứng được các yêu cầu thực tiễn của công việc.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI KỶ NIỆM

Lãnh đạo nhà trường, khách mời, cùng các thầy cô khoa Khí tượng Thủy văn 

chụp ảnh lưu niệm

Lãnh đạo nhà trường, cùng các em sinh viên Khoa Khí tượng Thủy văn 

chụp ảnh lưu niệm

Lãnh đạo nhà trường, cùng các em sinh viên Khoa Khí tượng Thủy văn 

chụp ảnh lưu niệm

Trần Quốc Việt – Khoa Khí tượng Thủy văn

Bài viết khác